แบบฝึกหัดทบทวน(บทที่ 2)
1.ใครเป็นผู้ขอพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับแรก และมีเหตุผลอย่างไร และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ "คณะราษฎร์" เป็นผู้ขอพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับแรก และมีเหตุผลและประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาว่า "บัดนี้การศึกษาสูงขึ้นแล้ว มีข้าราชการประกอบด้วยวุฒิปรีชาในรัฐาภิปาลนโยบายสามารถนำประเทศของตน ในอันที่ก้าวหน้าไปสู่สากลอารยธรรมแห่งโลกโดยสวัสดี สมควรแล้วที่จะพระราชทานพระบรมวโรกาสให้ข้าราชการและประชาชนของพระองค์ ได้มีส่วนมีเสียงตามความเห็นดีเห็นชอบ ในการจรรโลงประเทศสยามให้วัฒนาการในภายภาคหน้า"
ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา คือ หมวด 2 สิทธิและหน้าที่ของชนชาวสยาม มาตรา 14 ภายในบังคับแห่งกฎหมาย บุคคลย่อมมีเสรีภาพบริบูรณ์ภายในร่างกายและเคหสถาน ทรัพย์สิน การพูด การเขียน การโฆษณา การศึกษาอบรม การประชุมโดยเปิดเผย การตั้งสมาคม การอาชีพ (ราชกิจจานุเบกษา,2475,536)
2.แนวนโนบายแห่งรัฐในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของรัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2492 ได้กำหนดอย่างไร อธิบาย
ตอบ "หมวด 5 แนวนโนบายแห่งรัฐในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
มาตรา 62 การศึกษาอบรมพึงมีจุดประสงค์ที่จะให้ชาวชนคนไทยเป็นพลเมืองดี มีร่างกายแข็งแรงและอนามัยสมบูรณ์ มีความรู้ความสามารถที่จะประกอบอาชีพ และมีจิตใจเป็นนักประชาธิปไตย
มาตรา 63 รัฐพึงส่งเสริมและบำรุงการศึกษาอบรม การจัดระบบการศึกษาอบรม เป็นหน้าที่ของรัฐโดยเฉพาะสถานศึกษาทั้งปวง ย่อมอยู่ภายในการควบคุมดูแลของรัฐ การศึกษาอบรมชั้นอุดมศึกษา รัฐพึงจัดการให้สถานศึกษาดำเนินกิจการของตนเองได้ภายในขอบเขตที่กฎหมายบัญญัติ
มาตรา 64 การศึกษาอบรมชั้นประถมศึกษาในสถานศึกษาของรัฐและของเทศบาลจะต้องจัดให้โดยไม่เก็บค่าเล่าเรียน รัฐพึงช่วยให้มีอุปกรณ์การศึกษาอบรมตามสมควร
มาตรา 65 รัฐพึงสนับสนุนการค้นคว้าในทางศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ (ราชกิจจานุเบกษา, 2592,25-27)
3.เปรียบเทียบแนวนโยบายแห่งรัฐประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของรัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2511 พุทธศักราช 2517 และพุทธศักราช 2521 เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ เหมือนกัน คือ 1.รัฐพึงส่งเสริมและบำรุงการศึกษาอบรม การจัดระบบการศึกษาอบรม เป็นหน้าที่ของรัฐโดยเฉพาะสถานศึกษาทั้งปวง ย่อมอยู่ภายในการควบคุมดูแลของรัฐ การศึกษาอบรมชั้นอุดมศึกษา รัฐพึงจัดการให้สถานศึกษาดำเนินกิจการของตนเองได้ภายในขอบเขตที่กฎหมายบัญญัติ
2.การศึกษาอบรมภาคบังคับในสถานศึกษาของรัฐ จะต้องจัดให้โดยไม่เก็บค่าเล่าเรียน
3.รัฐพึงสนับสนุนการวิจัย ในศิลปวิทยา และวิทยาศาสตร์
4.ประเด็นที่ 1 รัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2475 - 2490 ประเด็นที่ 2 รัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2492 - 2517 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร อธิบาย
ตอบ แตกต่างกัน เพราะว่าประเด็นที่ 1 จะกล่าวถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาไม่มากนัก ได้กำหนดสิทธิและเสรีภาพ การพูด การเขียน การศึกษาอบรม การประชุมโดยเปิดเผย การตั้งสมาคม การอาชีพ
ส่วนประเด็นที่ 2 จะกล่าวถึง 1) สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย ในการศึกษาอบรม สถานศึกษาของรัฐและเทศบาลให้ความเสมอภาคในการศึกษาอบรม ตามความสามารถของบุคคล
2)หน้าที่ของชนชาวไทย บุคคลย่อมได้รับการศึกษาชั้นประถมศึกษาหรือการศึกษา
ขั้นมูลฐาน ตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด
3)กำหนดแนวนโยบายแห่งรัฐ จัดการศึกษาเพื่อพลเมืองดี มีร่างกายแข็งแรง อานามัยสมบูรณื มีความรู้ประกอบอาชีพและมีจิตใจเป็นประชาธิปไตย
4)ส่งเสริมและบำรุงการศึกษาอบรมการจัดระบบการศึกษาอบรมเป็นหน้าที่ของรัฐ การศึกษาอบรมชั้นอุดมศึกษา ดำเนินได้ตามขอบเขตที่กฎหมายกำหนด
5)การจัดอบรมชั้นประถมศึกษา ของรัฐและเทศบาล โดยไม่เก็บค่าเล่าเรียน
5.ประเด็นที่ 3 รัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2421 - 2534 ประเด็นที่ 4 รัฐธรรมนูญฯ พุทธศักราช 2540 - 2550 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร อธิบาย
ตอบ เหมือนกัน ตรงที่ว่า บุคคลมีสิทธิและเสรีภาพเสมอกันในการศึกษา โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย และส่งเสริม สนับสนุนให้เยาวชนเป็นผู้มีความสมบูรณ์ การเรียนรู้ รู้รักสามัคคี มีจิตสำนึก เผยแพร่ขนบธรรมเนียมประเพณีของชาติ
ส่วนที่แตกต่างกันคือ ในประเด็นที่ 4มีการปรับปรุงเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา มีการจัดการศึกษาให้กับบุคคลมีสิทธิเสมอกันในการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปี อย่างมีคุณภาพ ในการจัดการศึกษานั้นจะมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาด้วย
6.เหตุใดรัฐธรรมนูญแต่ละฉบับจะต้องระบุในประเด็นที่รัฐจะต้องจัดการศึกษาอย่างเป็นธรรมและทั่วถึง อธิบาย
ตอบ เพราะว่าต้องการให้ประชาชนได้รับการศึกษากันทุกคน ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีฐานะยากจนหรือร่ำรวย เมื่อได้รับการศึกษาหรือมีความรู้แล้วก็สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้
7.เหตุใดรัฐจึงต้องกำหนด "บุคคลมีหน้าที่รับการศึกษาอบรมตามเงื่อนไขและวิธีการที่กฎหมายบัญญัติ" จงอธิบาย หากไม่ปฏิบัติจะเกิดอะไรขึ้น
ตอบ เพราะว่ารัฐต้องการให้ประชาชนได้รับการศึกษากันอย่างทั่วถึง เสมอภาคและเท่าเทียมกันทุกคน หากไม่ปฏิบัติก็จะทำให้บุคคลนั้นขาดการศึกษาและขาดการช่วยเหลือในด้านต่างๆ ที่รัฐกำหนดไว้ ทำให้ขาดบุคคลที่มีความรู้มาช่วยกันพัฒนาประเทศ
8.การจัดการศึกษาที่เปิดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา หากเราพิจารณารัฐธรรมนูญฯมีฉบับใดบ้างที่ให้องค์กรส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วม และถ้าเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมมากขึ้นท่านคิดว่าเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ รัฐธรรมนูญฉบับปีพุทธศักราช 2540 และพุทธศักราช 2550 ถ้าเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมมากขึ้น ก็จะเป็นเรื่องดีในส่วนของการช่วยเหลือในด้านต่างๆ ทั้ง งบประมาณ อุปกรณ์ในการจัดการเรียนรู้เป็นต้น ทำให้ประชาชนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างทั่วถึง
9.เหตุใดการจัดการศึกษา รัฐต้องคุ้มครองและพัฒนาเด็กและเยาวชน ส่งเสริมความเสมอภาคทั้งชายและหญิง พัฒนาความเป็นปึกแผ่นของครอบครัว และความเข้มแข็งของชุมชน สังเคราะห์ผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพและผู้ด้อยโอกาส จงอธิบาย
ตอบ เพราะว่ารัฐต้องการให้ทุกคนมีการศึกษาทั้งเด็ก เยาวชน ผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพและผู้ด้อยโอกาส อย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกันทุกคนไม่ว่าหญิงหรือชาย
10.ผลการจัดการศึกษาที่ผ่านมาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มีผลต่อการพัฒนาประเทศอย่างไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ บุคคลมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปี มีการพัฒนาศักยภาพในวิชาชีพครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สูงขึ้น ได้จัดให้มีการจักกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น